วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

การเลือกผลไม้ในการแกะสลัก



การเลือกผลไม้ในการแกะสลัก

  รูปทรงของผักและผลไม้
ผัก และผลไม้ในประเทศไทยมีมากมายหลายชนิดโดยทั่วไปจะมีรูปทรงกลม และรูปทรงกระบอก ซึ่งเป็นรูปทรงพื้นฐานในการแกะสลักได้ทุกลวดลาย ผักและผลไม้สามารถแบ่งออกเป็น ๒ ประเภทคือ
   1. ผลไม้ที่มีเนื้อบาง จะสามารถแกะสลักได้ไม่มากนัก และเหมาะกับการปอกคว้าน เพื่อการรับประทาน เช่น ชมพู่ พุทรา ละมุด มะปราง เงาะ
   2. ผลไม้เนื้อหนา จะสามารถปอก คว้าน ตัดแต่งให้เป็นชิ้นที่มีรูปร่างตามต้องการ เพื่อการรับประทาน และแกะสลักได้ตามความต้องการ ของผู้แกะสลัก เช่นแตงโม แคนตาลูป มันแกว มะม่วง มะละกอ
   การเลือกซื้อผลไม้เพื่อการแกะสลัก
   1. เลือกตามฤดูกาลที่มี จะได้ผลไม้ที่มีความสด และราคาถูก
   2. เลือกให้ตรงกับความต้องการหรือวัตถุประสงค์ในการแกะสลัก เช่นเพื่อการปอกคว้าน เพื่อการแกะสลักเป็นภาชนะ
   3. เลือกให้มีขนาดเหมาะสมกับผลงานที่จะแกะสลัก โดยเฉพาะการแกะสลักภาชนะจะต้องเลือกรูปทรงและขนาดให้เหมาะสมกับการใช้งาน
   4. เลือกให้สด สวยตามลักษณะของผลไม้ที่แกะสลัก ทั้งผิวพรรณ และอายุของผลไม้
   แครอท
ผักหัว สีส้มสด เนื้อแน่น ฉ่ำน้ำ เลือกหัวตรง ผิวเปลือกไม่เหี่ยว หัวสด ขั้วเขียว เนื้อละเอียด แน่นและเนียน ไม่เป็นเสี้ยน จะทำให้สลักเป็นลวดลายต่างๆได้ง่าย ลวดลายที่สลักมีความคมชัดและสวยงามดังนั้นคนที่จะสลักต้องมีความชำนาญพอสมควร นอกจากนี้แล้วมีดที่ใช้สลักต้องคม จะทำให้ลวดลายที่ได้คมบางพลิ้ว ได้งานสลักที่มีความงดงาม สามารถเก็บได้นาน เพียงแต่นำงานที่สลักเสร็จแล้วแช่น้ำเย็นสักครู่เก็บใส่กล่องพลาสติก ปิดฝาแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา

แครอทที่สลักเพื่อใช้รับประทาน และประดับจานอาหารไปในตัวนั้น นิยมจัดในจานสลัด อาหารจานเดียว เช่น จานข้าวผัด ตลอดจนจานอาหารฝรั่งแบบจานหลัก จะเลือกสลักเป็นลวดลายง่ายๆ เช่น สลักเป็นดอกไม้ต่างๆ ใบไม้แบบง่ายๆ เป็นริ้วลายสวยแล้วนำมาจัดเป็นผักหัวจาน จัดคู่กับผักสีเขียวอย่างแตงกวา แตงร้าน กะหล่ำปลีทั้งสีเขียว สีม่วง เป็นต้น

แครอทที่สลักเจตนาใช้ประดับหัวจานให้ดูสวยงามเท่านั้น นิยมสลักเป็นลวดลายดอกไม้ดอกใหญ่ ลวดลายสลับซับซ้อนสวยงาม มีฐานดอกวางที่หัวจานได้ แต่งด้วยกลีบใบแตงกวา เมื่อใช้เสร็จสามารถล้างน้ำเย็นใส่กล่องเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้อีก เก็บได้นาน 2-3 วันในตู้เย็น



   แตงกวา แตงร้าน
ผักเนื้ออ่อนมีน้ำมาก เลือกที่เปลือกสด ลายสีเขียวอ่อนสลับขาว ลูกอวบอ้วนจะมีเนื้อหนา ไส้น้อย แตงกวา แตงร้าน ที่จะนำมาสลักให้เลือกซื้อแตงที่ยังสด ขั้วยังเขียวอยู่ ล้างน้ำให้สะอาดซับน้ำให้แห้งแล้วสลักทันที จึงจะได้ชิ้นงานที่สวย กลีบใบแข็งสดฉ่ำน้ำ ถ้ายังไม่สลักให้เก็บแตงในตู้เย็นโดยไม่ต้องล้าง แตงจะยังคงสภาพสดและไม่แก่ เปลือกแตงยังคงเขียวไม่เหลือง เมื่อได้ชิ้นงานแล้วให้เก็บใส่กล่องหรือถุงพลาสติก เก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา เก็บได้นาน 24 ชั่วโมง เกินกว่านั้นชิ้นงานจะเฉาไม่สวย

สลักแตงกวา แตงร้าน เพื่อรับประทานจะสลักลวดลายง่ายๆ เช่น ลายใบไม้แบบต่างๆ อย่างใบไม้แบบฉลุด้านที่เป็นเปลือก หรือสลักแบบให้เส้นลายใบละเอียดด้านที่เป็นเนื้อ นำมาตกแต่งในอาหารจานเดียวรวมกับผักสีแดง สีเหลือง สีส้ม ที่สลักเป็นดอกไม้ เช่น อาหารจานข้าวผัดต่างๆ หรืออาหารจานกับข้าว แตงกวา แตงร้านสลักสามารถรับประทานได้ นอกจากนี้ยังจัดในจานน้ำพริกชนิดต่างๆ เป็นผักสดรับประทานด้วย

สลักแตงกวาแตงร้านจัดแสดงฝีมือ เน้นความสวยงาม นิยมใช้แตงกวาหรือแตงร้านลูกอวบอ้วน เพราะมีเนื้อมากและลูกใหญ่ สลักเป็นดอกบัว รูปสัตว์ นำมาตกแต่งแซมในถาดน้ำพริกหรือผักสลักชนิดอื่นๆ ให้เกิดความหลากหลายของลวดลายในถาดผักสลัก


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แตงกวา

   มะเขือเทศ
มีหลายพันธุ์ หลายสีสันหลายขนาด และหลายชนิด นิยมมะเขือเทศลูกใหญ่ ผิวเปลือกสดสีแดงเข้าสม่ำเสมอทั้งลูก เนื้อหนา เมื่อสลักจะได้ชิ้นงานที่มีสีแดงสด มีดที่ใช้ในการสลักต้องคม เพราะเปลือกของมะเขือเทศมีความเหนียว ถ้ามีดไม่คมจะทำให้เนื้อมะเขือเทศช้ำ เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้ว ต้องไม่ให้ถูกน้ำอีกเลย ใส่ในกล่องหรือถุงพลาสติก เก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาก่อนนำออกมาใช้ ซึ่งจะเก็บได้นานถึง 24 ชั่วโมง

สลักมะเขือเทศเพื่อรับประทานนั้น ถ้านำไปเสิร์ฟกับผักสะบัดนิยมสลักเป็นถ้วย โดยสลักปากถ้วยเป็นลายฟันปลา ใส่น้ำสลัด เสิร์ฟพร้อมกับจานผักสลัด หรือนำมะเขือเทศสีดามาสลักเป็นกลีบดอก กรีดแยกออกจากไส้คงรักษาไว้ให้เป็นเกสร ใช้ตกแต่งอาหารจานเดียว เช่น ข้าวผัด มีแตกงกวาหรือต้นหอมแซมมาด้วย

สลักมะเขือเทศเป็นดอกไม้ ต้องใช้มะเขือเทศห่ามเท่านั้นจึงจะทำได้ นิยมแต่งหัวจานกับข้าวให้ดูสวยงามน่ารับประทาน ดอกกุหลาบมะเขือเทศนิยมทำกันมากทำง่ายๆ เพียงใช้มีดคมกริบค่อยๆ ปอกเปลือกมะเขือเทศบางๆ เป็นวงรอบมะเขือเทศ อย่าให้เปลือกขาด จากนั้นนำเปลือกมะเขือเทศมาขดเป็นวงซ้อนๆกัน จะได้ดอกกุหลาบสีแดงสดสวยทีเดียว เนื้อในมะเขือเทศก็นำไปใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารอื่นๆได้


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะเขือเทศ

   หัวไชเท้า
เป็นผักหัวสีขาว แท่งยาวตรง ปลายรี เนื้อสีขาวใส เนื้อกรอบเพราฉ่ำน้ำ นำมาสลักได้หลากหลายลวดลาย เลือกหัวไขเท้าที่มีผิวสด ไม่เหี่ยวเปลือกขาวสะอาด ผิวเรียบสม่ำเสมอทั้งหัว รูปทรงกระบอกแนวตรง หัวใหญ่ เนื้อไม่ฟ่ามหรือเหี่ยว จึงสามารถสลักได้ลวดลายแบบและหลายขนาด ชิ้นงานจะออกมาขาวสะอาด

สลักหัวไชเท้าไว้รับประทาน นิยมปรุงสุก ที่รับประทานกับอาหารฝรั่ง จะเกลาเป็นหัวไชเท้าลูกเล็ก ทำเป็นรูปใบไม้อย่างหนา หรือสลักเป็นลวดลายกลมๆ อย่างง่าย ถ้านำไปทำแกงจืดจะตัดเป็นท่อนตามขวางก่อนสลักเป็นดอกเล็กๆ หลายๆ แบบอย่างง่ายๆ

สลักหัวไชเท้าดิบ นิยมสลักเพื่อนำมาประดับหรือตกแต่งหัวจานให้ดูสวยงามเท่านั้น สลักเป็นรูปดอกไม้แบบต่างๆ นำไปย้อมสีผสมอาหารให้ได้สีสันหลากหลายตามต้องการ ลวดลายที่สลัก เช่น ลายดอกกุหลาบ ลายดอกดาวเรือง ลายดอกลั่นทม

สลักหัวไชเท้าดิบเพื่อนำไปแต่งเครื่องสดก็เช่นเดียวกัน นิยมสลักเป็นดอกไม้ ลวดลายสวยงามละเอียด สลักเป็นนก รูปผีเสื้อ และสัตว์เล็กสัตว์น้อย พร้อมกับแต่งแต้มสีสันเลียนแบบธรรมชาติ ทำให้ดอกหัวไชเท้าดูเหมือนดอกไม้จริงยิ่งขึ้น


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หัวไชเท้า

   พริก
มีหลายสายพันธุ์ ที่นิยมนำมาสลักคือ พริกชี้ฟ้า พริกหวาน เพราะมีเนื้อมาก สีสดสวย มีทั้งสีแดง สีเขียว สีเหลือง ส่วนพริกขี้หนูนิยมนำมาตกแต่งทั้งเม็ด โดยเฉพาะพริกขี้หนูสวน ถ้าเม็ดใหญ่ขึ้นมาหน่อยจะสลักเป็นดอกไม้ดอกเล็กสำหรับตะแต่งถ้วนน้ำพริกเล็กๆ พริกที่สลักต้องเลือกผิวเปลือกที่สด ไม่เหี่ยว ขั้วมีสีเขียวสด ไม่เน่า และดำคล้ำ ถ้าเป็นพริกชี้ฟ้าความยาวประมาณ 2 นิ้ว

สลักพริกเพื่อรับประทาน พริกขึ้นชื่อว่าเผ็ด ถ้าสลักพริกเป็นดอกเป็นดวงจะไม่นิยมนำไปรับประทาน จึงหั่นเป็นชิ้นเฉียงบ้าน แฉลบบ้าง ใส่เป็นส่วนประกอบในอาหาร หรือซอยเป็นเส้นๆ เท่านั้น

สลักพริกเพื่อนำไปตกแต่ง จะนิยมตกแต่งในอาหารไทยจำพวกแกง ผัด และทอด นิยมใช้พริกชี้ฟ้าทั้งสีแดง และสีเขียว นำมาสลักเป็นดอกเป็นดวง เช่นดอกพริกที่สลักมีตั้งแต่ 4 กลีบไปจนถึง8 กลีบ แช่น้ำให้ดอกบาน ตกแต่งหัวจานกับต้นหอม ผักกาดหอม

ที่นำมารับประทานกับน้ำพริกก็มีมากมายหลายพันธุ์ ที่นิยมและรู้จักกันแพร่หลายได้แก่ มะเขือเหลือง มะเขือไข่เต่า มะเขือเสวย มะเขือม่วง มะเขือเปราะ ซึ่งแต่ละพันธุ์ก็มีสีสันที่แตกต่างกันไปเมื่อนำมาจัดรวมกันก็จะได้สีที่มีความหลากหลายในถาดน้ำพริก ต้องเลือกมะเขือที่แก่จัด ขั้วสีเขียวสด ผิวเปลือกไม่เหี่ยว ไม่มีรอยช้ำหรือแมลงกัด มะเขือเมื่อถูกอากาศจะทำให้ดำ จึงต้องนำมะเขือที่สลักเสร็จแล้วแช่ในน้ำที่ผสมน้ำมะนาวสักครู่ เอาขึ้นจากน้ำ ใส่กล่องจัดเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดา เนื้อมะเขือจะยังขาวและน่ารับประทาน

สลักมะเขือเพื่อรับประทาน นิยมสลักจัดในถาดน้ำพริกนานาชนิด เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกมะขาม น้ำพริกอ่อง หลน เป็นต้น หรือหั่นเป็นชิ้นสลักด้วยลายง่ายๆ สลักด้านข้างให้เหมือนใบไม้ ใส่ในแกงต่างๆ หรือผัด เพื่อเพิ่มความสวยงาม การสลักมะเขือทั้งลูกเป็นดอกไม้ต่างๆ เช่น ดอกดาวกระจาย ให้ใช้มะเขือเสวยมาสลัก ดอกประดิษฐ์สีเหลืองใช้มะเขือเหลืองมาสลัก และเพื่อสะดวกในการรับประทาน ยังนำมะเขือเหลืองมาสลักเป็นใบไม้ลายฉลุ ตกแต่งในจานน้ำพริกด้วย

สลักมะเขือเพื่อตกแต่ง และให้รับประทานได้ด้วยจะสลักเป็นใบไม้ง่ายๆ แบบต่างๆ ทั่งลายฉลุ ลายใบไม่ละเอียดนัก ถ้าจัดหัวจานเพียงอย่างเดียว เช่นอาหารจานเดียวและกับข้าว จะเลือกใช้มะเขือม่วง และมะเขือเหลือง เพราะมีขนาดใหญ่กว่ามะเขือชนิดอื่น


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ พริก

   แรดิช
เป็นรากสะสมอาหารอยู่ใต้ดินเรียกว่าหัว หัวมีขนาดเล็ก มีลักษณะกลม รูปไข่ หรือยาวเรียวเนื้อในขาว กรอบชุ่มน้ำ สลักเป็นดอกไม้แต่งจานอาหารให้เลือกหัวกลม ขนาดตามต้องการ ผิวสีสดสม่ำเสมอไม่มีรอยช้ำ ขั้วสด เนื้อแน่น เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้ว ให้แช่น้ำในกล่องนำเข้าตู้เย็นก่อนนำออกมาใช้งาน แต่ถ้าต้องแช่นานให้เอาขึ้นจากน้ำห่อกระดาษทิชชูสีขาวเก็บใส่กล่องไว้ในตู้เย็น จะทำให้กลีบดอกแข็งสดและอิ่มตัว



เป็นผักหัวที่มีเนื้อแน่นและละเอียด เนื้อมีลักษณะคล้ายหินอ่อน เมื่อนำมาแกะสลักจะได้ลวดลายเฉพาะของเนื้อเผือก และลวดลายที่ประดิษฐ์ขึ้นด้วย มีทั่งหัวใหญ่และหัวเล็ก เลือกหัวที่มีน้ำหนัก ส่วนที่เป็นลำต้นมีสีเขียวและสั้น สลักได้ทั้งดอกไม้ และใบไม้แบบง่ายๆ สลักเป็นภาชนะใส่อาหาร เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้วอย่านำชิ้นงานไปแช่น้ำนาน เพราะจะทำให้แป้งที่อยู่ในเนื้อเผือกออกมามาก ทำให้ลวดลายที่สลักไม่สดสวย ให้จุ่มน้ำเย็น เก็บใส่กล่องพลาสติก ปิดฝาหรือใส่ถุงพลาสติกเก็บในตู้เย็นได้นาน 2 วัน
สลักเผือกเพื่อรับประทาน ไม่นิยมรับประทานดิบเพราะมียางจะทำให้คัน จึงนิยมทำให้สุกก่อนรับประทานโดยใส่เป็นส่วนประกอบในอาหาร ทั้งอาหารคาว เช่น แกงเลียงเผือก และอาหารหวาน เช่นนำไปเชื่อม และสลักเป็นภาชนะใส่สังขยาเป็นสังขยาเผือก เลือกลายสลักแบบง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อน หรือละเอียดจนเกินไป เพราะเผือกเมื่อสุกเนื้อจะมีลักษณะฟู
สลักเผือกเพื่อตกแต่งหัวจานเพียงอย่างเดียวนิยมใช้เผือกดิบมาสลักเป็นดอกไม้ ทั้งลายดอกกุหลาบลายดอกรักเร่ เป็นต้น สลักทั้งดอกเล็ก ดอกใหญ่ นำมาตกแต่งหัวจานอาหารกับแตงกวาสลักเป็นใบไม้



สลักฟักทองเพื่อนำมาใช้รับประทาน นิยมสลักลวดลายเรียบง่าย เพื่อรักษาเนื้อฟักทองให้เป็นชิ้นเป็นอัน เช่น สลักฟักทองเพื่อเป็นผักจิ้มน้ำพริก นิยมสลักลายลงข้างฟักทองบ้าง ต้องเป็นลายง่ายๆ ไม่กินเนื้อลึกเมื่อนึ่งสุกแล้วลวดลายจึงจะยังคงอยู่

สลักฟักทองเพื่อใช้เป็นผอบ นิยมสลักทั้งลูกโดยปอกเปลือกออกให้หมด เกลาฟักทองให้เป็นรูปโถ คว้านเมล็ดให้เรียบร้อย แล้วจึงลงมือสลักให้เป็นดอกเป็นดวงที่งดงามวิจิตร เช่นลายดอกข่า ลายดอกกูหลาบ ลายดอกรักเร่แปลงฯลฯ จากนั้นก็นำไปใช้เป็นภาชนะใส่น้ำพริกหรือหลน เป็นต้น

สลักฟักทองเพื่อนำไปเชื่อม นิยมสลักเป็นรูปดอกไม้แบบต่างๆ หลายๆ รูปแบบ ลายต้องไม่ละเอียดหรือพลิ้วจนเกินไป จะทำให้กลีบดอกหัก เมื่อเชื่อมเสร็จจะได้ชิ้นงานสวยเป็นเงางาม
งานฟักทองที่แกะสลักแล้ว ให้จุ่มน้ำเท่านั้น ไม่ควรแช่น้ำ เพราะทำให้กลีบช้ำได้



   ขิง
เป็นพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดิน เรียกว่า “เหง้า” มีรูปร่างต่างๆสวยงาม นิยมใช้ขิงอ่อนมาสลักเพราะเนื้อละเอียด สีเหลืองนวล สลักได้ทั้งแง่งใหญ่และแง่งเล็ก สังเกตตรงลำต้นที่ติดกับแง่งขิงมีสีชมพู ผิวเปลือกสดไม่มีรอยช้ำ เลือกขิงที่สด ผิวเปลือกยังใสเป็นสีชมพูนำมาล้างให้สะอาด ทิ้งให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาสลัก เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้วให้คลุมด้วยผ้าขาวบางชุบน้ำ ทยอยทำนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นก่อน มิฉะนั้นเนื้อขิงจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำไม่สวยงาม
สลักขิงนั้นนิยมสลักเพื่อไว้ดองรับประทานเป็นส่วนใหญ่ ลวดลายที่เลือกนำมาสลักมีทั้งเป็นลูกสับปะรดเล็กๆ เป็นรูปดอกข่ากลีบซ้อน สลักเป็นขิงยืดหยุ่นได้สลักเป็นลายดอกไม้และใบไม้ตามแง่งขิงได้สวยงามสลักเป็นสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยแล้วจึงนำไปดองในขวดโหลแจกเป็นของขวัญที่รับประทานได้สวยงาม ให้ด้วยฝีมือและทำมาจากใจ
สลักขิงกินเป็นผักแนมแกมกับอาหารต่างๆ เช่น น้ำพริก ขนมจีนชาวน้ำ หั่นเป็นแผ่นบาง สลักลายเล็กน้อยให้ดูสวยงามขาวสะอาดชวนน่ารับประทานมีทั้งลวดลายใบไม้ ดอกประดิษฐ์ เป็นต้น
สลักขิงเป็นดอกไม้ตกแต่งหัวจาน นิยมสลักเป็นดอกเป็นดวง ดอกเล็กๆจัดในจานอาหารที่มีขิงเป็นเครื่องปรุง เช่น ต้มส้มปลาทู ไก่ผัดขิง ยำขิงอ่อน เมี่ยงต่างๆ เป็นต้น


    แอปเปิ้ล
มีหลายพันธุ์ ทั้งสีแดง สีเขียว และสีเหลือง นอกจากนี้ยังมีทั้งลูกเล็กและลูกใหญ่ เปลือกสีแดงอมเหลือง สามารถนำมาสลักได้ทั้งนั้น เลือกที่ผิวเปลือกสด ไม่เหี่ยวได้รูปทรง ถ้าเป็นแอปเปิลพันธุ์สีแดง สีเขียวและสีเหลือง สีต้องสม่ำเสมอทั้งผล แอปเปิลแต่ละพันธุ์แต่ละสีที่นำมาสลักจะมีเนื้อไม่เหมือนกัน เมื่อสลักเสร็จแล้วต้องแช่ในน้ำผสมน้ำมะนาวทันที เพราะเมื่อเนื้อถูกกับอากาศจะดำ
ถ้าใช้แอปเปิลสีเขียวก็เพียงแต่ชุบน้ำเย็นสักครู่ เพราะเนื้อมีรสเปรี้ยวทำให้ชิ้นงานไม่ดำ

สลักแอปเปิลเพื่อรับประทานจะสลักเป็นแบบง่ายๆ เช่นสลักเป็นรูปใบไม้ จัดในถาดผลไม้สำหรับเสิร์ฟหรือหั่นเป็นชิ้นสามเหลี่ยมซ้อนกัน เรียกช้างแอปเปิลสำหรับตกแต่งหัวจาน และสามารถรับประทานได้ด้วย โดยเฉพาะอาหารแบบฝรั่งโดยทั่วไป

สลักแอปเปิลเพื่อตกแต่งและจัดแสดงนิยมสลักทั้งผล ปอกเปลือกแล้วสลัก กับสลักทั้งเปลือก การสลักทั้งเปลือกช่วยทำให้สีของเปลือกสลับกับเนื้อสีเหลืองนวลของแอปเปิลได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะแอปเปิลสีแดงนำมาจัดในถาดผลไม้ และสลักแอปเปิลสีเขียวเป็นลายใบไม้นำมาแซมให้สวยงาม และยังสามารถรับประทานได้ด้วย


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แอปเปิ้ล

   มะละกอ
มีหลายพันธุ์ ให้เนื้อหลายสี สามารถนำมาสลักได้ทั้งผล แต่พันธุ์ที่นิยมเป็นพันธุ์แขกดำ เพราะเนื้อมีสีส้มแสด เนื้อหนา รูปทรงสวย เปลือกสีเขียวสลักลวดลายได้สวยงาม มะละกอ เป็นผลไม้ที่มียาง เมื่อปอกเปลือกหรือตัดเป็นชิ้นแล้วต้องล้างน้ำเอายางออกก่อนจึงลงมือสลัก เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้วไม่ควรล้างน้ำโดยเฉพาะมะละกอสุก เพราะจะเละ ถ้าสลักทั้งผลเพื่อตกแต่งหรือจัดแสดงให้ฉีดน้ำแล้วคลุมด้วยผ้าขาวบาง

สลักมะละกอเพื่อรับประทาน ต้องเลือกมะละกอเนื้อสุก เปลือกเริ่มมีสีสัน สลักเป็นลวดลายแบบง่ายๆโดยหั่นมะละกอเป็นชิ้นขนาดพอคำ ตกแต่งชิ้นมะละกอให้มีลักษณะเหมือนใบไม้ แล้วสลักลานเส้น หรือสลักเป็นดอกไม้ดอกเล็กขนาดพอคำ นำมาจัดในถาดผลไม้รวมเสิร์ฟแบบบุฟเฟ่ต์

สลักมะละกอเพื่ออวดฝีมือ ต้องเป็นมะละกอห่ามเปลือกมีสีส้มตรงแก้มมะละกอ เนื้อจะแข็ง สลักได้ง่ายจะได้ลวดลายที่สวยงาม มะละกอสามารถสลักได้ทั้งเปลือก และสลักเฉพาะเนื้อมะละกอล้าวนๆ นอกจากนี้ยังนิยมสลักมะละกอเป็นภาชนะใส่อาหารอีกด้วย ทำเป็นลวดลายที่สวยงามสลับซับซ้อน 


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะละกอ

   ฝรั่ง
เป็นผลไม้เปลือกบาง ผลทรงกลมป้อม มีหลายพันธุ์ เลือกใช้ฝรั่งพันธุ์สาลี่ หรือฝรั่งลูกใหญ่ทรงกลมป้อม เลือกเปลือกสีเขียวอ่อน ผิวเปลือกเรียบ สด ไม่เหี่ยวไม่มีรอยช้ำ ตรงขั้วไม่มีสันเนื้อนูนขึ้นมา สลักได้ทั้งผลและหั่นชิ้นออกมาสลัก เนื้อฝรั่งมีลักษณะเป็นเหมือนเม็ดทราย มีดที่ใช้สลักต้องคม ลวดลายจะคมชัด เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้วชุบน้ำเย็นสักครู่ เก็บใส่กล่องพลาสติกหรือใส่ถุงพลาสติกปิดให้สนิท แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาจนกว่าจะใช้งาน

สลักฝรั่งเพื่อรับประทาน เลือกใช้ฝรั่งสุก สลักลวดลายแบบง่ายๆ เช่นหั่นเป็นชิ้น ตกแต่งให้มีลักษณะเหมือนใบไม้ สลักลายเส้นเป็นลานฉลุ หรือหั่นชิ้นขนาดพอคำ สลักเป็นดอกไม้ดอกเล็กๆ เช่น ดอกกุหลาบ ดอกพุดตาน จัดกับถาดผลไม้รวมเสิร์ฟพร้อมพริกกับเกลือ

สลักฝรั่งเพื่อตกแต่งหรือจัดแสดง เลือกใช้ฝรั่งห่าม เนื้อจะแน่นและแข็ง สลักด้วยลวดลายที่สลับซับซ้อนทั้งผล เช่น ลายดอกรักเร่แปลง หรือสลักเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารเป็นผอบสำหรับใส่พริกกับเกลือจัดแสดงพร้อมกับชิ้นฝรั่งที่สลักพร้อมรับประทาน จัดในถาดผลไม้รวมชนิดอื่นๆ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ฝรั่ง

    สับปะรด
มีหลายพันธุ์ เลือกใช้สับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย หรือที่เรียกว่าสับปะรดเมืองชลบุรี เพราะเปลือกบาง ตาไม่ลึก เนื้อสีเหลือง เลือกสับปะรดแก่จัดตาใหญ่ เปลือกสีเขียวอมเหลือง เนื้อไม่ฉ่ำมาก เมื่อสลักได้ชิ้นงานจะเห็นลวดลายชัดเจน มีดที่ใช้ในการสลักต้องคมมาก เพราะเนื้อสับปะรดเป็นเส้นใย เมื่อสลักเนื้อจะไม่เป็นเสี้ยนและช้ำ น้ำในสับปะรดไม่ไหลออกมามาก

สลักสับปะรดเพื่อรับประทาน นิยมสลักลวดลายแบบง่ายๆ เช่น สลักเป็นผีเสื้อแล้วหั่นเป็นชิ้น หรือทำเป็นสับปะรดลูกจิ๋ว หรือหั่นเป็นชิ้นก่อนแล้วสลักให้เป็นรูปพัด จัดในถาดผลไม้รวมสำหรับเสิร์ฟแบบบุฟเฟ่ต์หรือจัดมาในจานอาหาร เป็นการตกแต่งหัวจาน และยังรับประทานได้ด้วย

สลักสับปะรดเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารอย่างน้ำสลัด เครื่องดื่ม หรือใส่อาหารนำไปอบ เช่น ข้าวอบสับปะรด ต้องเลือกผลขนาดเล็กเปลือกสีเขียว สลักลวดลายเฉพาะตรงปากของภาชนะเป็นฟันผลา หรือสลักให้เป็นร่องกลีบมนเหมือนดอกไม้


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สับปะรด

   แคนตาลูป
มีหลากหลายพันธุ์และหลากหลายขนาด มีทั้งผลกลมรีและกลมป้อม พันธุ์ของไทยเปลือกจะมีสีเหลืองอ่อน เนื้อสีเหลืองทอง แคนตาลูปญี่ปุ่นเปลือกเป็นริ้ว ลูกกลม เนื้อสีเขียว แคนตาลูปที่จะนำมาสลักต้องเลือกแคนตาลูปที่ไม่สุกมาก ผิวเปลือกสด เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้ว อย่านำไปแช่น้ำ เพราะแคนตาลูปจะเสียเร็ว
สลักแคนตาลูปเพื่อรับประทาน เลือกแคนตาลูปสุกสลักลาย จะมีกลิ่นหอม รสหวาน นิยมสลักลวดลายแบบง่ายๆ เพราะแคนตาลูปให้มีลักษณะเหมือนใบไม้แล้วสลักลายเส้น หรือสลักเป็นดอกเล็กขนาดพอคำอย่างดอกแพงพวย ดอกกุหลาบ
สลักแคนตาลูปเพื่อตกแต่ง นิยมสลักทั้งผลเพื่อจัดแสดงในถาดผลไม้รวมชนิดอื่น ต้องเลือกแคนตาลูปที่ยังไม่สุก เนื้อแคนตาลูปยังแข็งอยู่ นำมาสลักเป็นลวดลายที่สลับซับซ้อน เช่นกลีบดอกรักเร่แปลง กลีบดอกกุหลาบซ้อนกัน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แคนตาลูป

   แตงโม
ผลไม้ที่มีน้ำหนักมาก มีหลายพันธุ์ หลายขนาด หลายสีผิว ทั่งทรงกลมและทรงรี เลือกผิวเปลือกสด สีสวยทั้งลูก เนื้อแตงโมมีน้ำมาก และแน่น มีดที่ใช้สลักต้องคม ลวดลายที่สลักจะคมชัดสวยงาม แตงโมที่สลักเสร็จแล้วทั้งผล ต้องฉีดน้ำแล้วคลุมด้วยผ้าขาวบางหรือคลุมด้วยถุงพลาสติก แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาจนกว่าจะใช้งาน และถ้าหั่นเป็นชิ้นเอาแต่เนื้อสีแดงมาสลัก ให้เก็บใส่กล่องปิดฝาให้สนิท แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาเช่นกัน

สลักแตงโมเพื่อรับประทาน ให้เลือกแตงโมลูกใหญ่ ได้เนื้อมาก ไส้ไม่ล้ม สุกกำลังดี เนื้อจะฉ่ำ หั่นเป็นชิ้นยาว สลักลวดลายที่เนื้อแตงโมเล็กน้อย เช่น ทำลวดลายหยักด้านข้างของชิ้นแตงโม แล้วหั่นเป็นชิ้นหนาพอประมาณ หรือสลักเป็นลายดอกกุหลาบเล็กๆ ขนาดพอคำก็ได้ จัดในถาดผลไม้รวมสำหรับเสิร์ฟแบบบุฟเฟ่ต์

สลักแตงโมเพื่อตกแต่งหรือจัดแสดง เลือกใช้แตงโมให้มีขนาดพอเหมาะกับภาชนะที่จะใช้จัด นอยมสลักทั้งผลด้วยลวดลายที่สลับซับซ้อนสวยงาม จัดเป็นหัวถาดในถาดอาหารประเภทอาหารว่าง อาหารเรียกน้ำย่อย จัดในถาดผลไม้รวมพร้อมรับประทาน หรือหั่นชิ้นสลักเป็นดอกไม้สีแดงจัดรวมกันในถาดผลไม้ชนิดอื่นก็ได้


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แตงโม

   มันแกว
มีหลายขนาด ทั้งหัวขนาดใหญ่และหัวขนาดเล็ก การสลักมันแกวให้เลือกหัวขนาดเล็กเท่ากำมือ เนื้อมันแกวจะละเอียดใส ไม่ขุ่น เนื้อไม่เป็นเสี้ยนทำให้สลักได้งานและลวดลายคมชัด ก่อนนำมันแกวมาสลักต้องล้างเปลือกให้สะอาด ปอกเปลือกออกให้หมด เนื้อมันแกวจะขาวใส เมื่อสลักได้ชิ้นงานแล้ว ต้องชุบน้ำเย็นสักครู่ อย่าแช่น้ำนาน จะทำให้เนื้อมันแกวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้

สลักมันแกวเพื่อรับประทาน ให้เลือกหัวขนาดใหญ่ เพรามะเนื้อมาก หั่นเป็นชิ้นพอคำ เช่น ดอกรักเร่ตูม ดอกผกากาญจน์ ดอกบ๊วย ตกแต่งเกสรด้วยดอกเข้มสีแดง จัดรวมกับผลไม้อื่นๆ เสิร์ฟพร้อมพริกกับเกลือ

สลักมันแกวเพื่อตกแต่งหรือจัดแสดง อย่างอาหารจานบุฟเฟ่ต์จานใหญ่ต้องให้มันแกวหัวขนาดใหญ่สลักเป็นดอกไม้ เช่นดอกไม้ลายดอกกุหลาบจัดหัวจานพร้อมกับผักสีเขียว หรือนำมันแกวไปย้อมสีตามต้องการหรือสลักทั้งหัวให้มีลวดลายที่สลับซับซ้อนนำไปจัดรวมกับผลไม้ชนิดอื่นที่มีสีสันต่างๆ ก็ช่วยให้ผลไม้นั้นดูสวยงามน่ารับประทาน นอกจากนี้ยังนิยมนำสีผสมอาหารมาย้อมให้ลวดลายสีขาวใสของมันแกวเปลี่ยนเป็นสีสันต่างๆ เช่น สลักเป็นสัตว์ตัวน้อย แต่งแต้มสีให้สวยน่ารักได้

   มะม่วง
มีมากหลายพันธุ์ นำมาสลักได้ทั้งนั้น เลือกที่ผิวเปลือกสด สีเขียว ไม่มีรอยช้ำ ได้รูปทรง ถ้ายังมีขั้วต้องเลือกที่มีสีเขียวสด ไม่เหี่ยวและดำคล้ำ ชิ้นงานที่สลักจากมะม่วงพันธุ์ที่ไม่ใช่น้ำดอกไม้ต้องปอกเปลือกออกให้หมด แช่ในน้ำผสมน้ำมะนาวสัครู่จึงน้ำมาสลักตามต้องการ เมื่อสลักเสร็จแล้วก็แช่น้ำผสมน้ำมะนาวอีกครั้ง ชิ้นงานสลักนั้นก็จะไม่ดำ ถ้าใช้มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้มาสลัก ให้ล้างด้วยน้ำเย็นเก็บใส่ตู้เย็นไว้จนกว่าจะใช้งาน เนื่องจากมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้มีรสเปรี้ยวในเนื้อมาก เมื่อถูกอากาศจึงไม่ดำ

สลักมะม่วงเพื่อรับประทาน เลือกใช้มะม่วงพันธุ์ไหนก็ได้ แต่ต้องปอกเปลือกเขียวออกให้หมดจนเห็นแต่เนื้อขาว แล้วแช่ในน้ำผสมน้ำมะนาวสักครู่ หั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ สลักเป็นลวดลายใบไม้แบบต่างๆ เช่น ใบไม้ฉลุ หรือสลักเป็นดอกไม้เล็กๆ เช่น ดอกบุหลัน นำมาจัดเสิร์ฟพร้อมกับเกลือ หรือน้ำปลาหวาน

สลักมะม่วงเพื่อตกแต่งหรือจัดแสดง ใช้มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ เพราะจะอยู่ได้นานไม่ดำ เลือกที่ขั้วสด สีเขียว นิยมสลักทั้งผล โดยสลักทั้งเปลือก และปอกเปลือกแล้วสลักตรงเนื้อสีขาว ด้วยลวดลายวิจิตรสวยงามนำมาจัดในถาดผลไม้รวมชนิดอื่น ประดับบนโต๊ะอาหาร


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มะม่วง

    แก้วมังกร
ผลรูปสีชมพูจัด แต่กลีบเลี้ยงยังเป็นสีเขียวอยู่ คล้ายเปลวไฟของมังกร เมื่อผ่าผลจะเห็นเปลือกสีชมพูสดหนาราวๆ 2-3 มิลลิเมตร ถัดจากเปลือกเข้าไปเป็นเนื้อสีขาว มีเมล็ดคล้ายเมล็ดแมงลักฝังตัวอยู่ในเนื้อเป็นจำนวนมากดังนั้นจึงนำมาสลักได้งานชิ้นสวน สีสันงามตา ให้เลือกผลแก้วมังกรขนาดเหมาะมือ ผิวสดใส ขั้วยังเขียวอยู่เนื้อแน่น ผิวไม่มีรอยช้ำ ล้างให้สะอาดก่อนนำไปสลักนำชิ้นงานใส่กล่อง เก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา




1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณความรู้และเคล็ดลับต่างๆที่แบ่งปัน เป็นประโยชน์มากๆๆค่ะ

    ตอบลบ